ช่วยด้วยหนูโดนปล้น~

ต่อจากนี้ไปจะเป็นประสบการณ์ตรงที่ตัวเองโดนปล้นเงินไปต่อหน้าต่อตาแต่ไม่รู้ตัว

เรื่อง ของเรื่องก็คือ เราใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ Prepiad service (เติมเงิน) ที่อังกฤษเค้าเรียกระบบนี้ว่า Pay As You Go ของ Lebara ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือสำหรับผู้ที่ใช้ international call บ่อยๆ โดยเฉพาะนักเรียนไทยในยอร์กหลายๆคนก็ใช้ระบบนี้ เราก็ใช้ตามๆเค้าไปด้วย – แต่เรื่องที่เราจะเล่าไม่ได้เกี่ยวกับ Lebara โดยตรง มันเป็นเรื่องของความเซ่อของเราเอง

ก่อน หน้านี้ สักอาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้รับ text messages จากเบอร์ 88188 เหมือนพวก Junk message หลายๆอัน บอกว่า ร่วมชิงรางวัล นั่นโน่นนี่ เราก็ไม่ได้สนใจ แล้วก็ลบไป ซึ่งอาทิตย์นั้น เรารู้สึกว่า ทำไมเงินในระบบมันหมดเร็วจัง แต่ก็คิดว่าสงสัยใช้โทรศัพท์แบบไม่รู้ตัว

จน เมื่อคืนวันพุธ เราเติมเงินไป 5 ปอนด์ ก็คิดว่า เดี๋ยวอาจจะเปลี่ยนมาใช้เครือข่ายของอังกฤษเพราะคิดว่าน่าจะคุ้มกว่าในระยะ ยาว แต่พอตกตอนเช้า มีธุระต้องโทรไปหาเพื่อน กดโทรออก..แล้วได้เสียงเตือนว่า Your Credit is Running Low อ้าว อะไรนี่ .. เพิ่งเติมเงินเมื่อคืน ทำไมเงินหมดซะแล้ว แต่ก็ยังมองโลกในแง่บวกว่าสงสัยมันคงส่งสัญญาณ ทุกๆ 5 ปอนด์ที่เหลือ

ก็คุยกับเพื่อนคนไทย ว่า ปกติมันเตือนตอนที่ credit เหลือ 5 ปอนด์หรือเปล่า

ได้คำตอบว่า ไม่!

เอาแล้วไง แล้วมันเกิดอะไรขึ้น

ก็ เลยโทรไปเช็คกับ customer service ของ Lebara เจ้าหน้าที่ก็ให้บริการอย่างดี พร้อมกับคลายข้อสงสัยว่า หมายเลขโทรศัพท์มือถือของเรา ไปทำการเกี่ยวข้องกับบริษัทที่บริการส่งข้อความชิงรางวัลอะไรซักอย่าง โดยทุกๆ 1 ข้อความ เค้าจะคิดเงินเรา 1.50 ปอนด์ เมื่อวานเราได้รับข้อความ 3 ข้อความ หมายถึงเงินเราหายไป 4.5 ปอนด์ .. พระเจ้า!!! ทางเค้าแนะนำให้เราส่งข้อความกลับไปที่เบอร์นั้นๆ (แต่เราลบข้อความไปหมดแล้ว) แล้วโทรไปบอกให้เค้าเลิกส่งข้อความให้เรา และรีบคืนเงินเรามาด่วน

แต่ว่า เราไม่มีเงินเหลือในมือถือ แล้วเราจะโทรออกได้ไง

บริษัทมือถือที่บ้านนี้เมืองนี้ไม่ใจดีเหมือนแฮปปี้ที่จะให้ยืมเงินในมือถือได้ด้วย

แต่ คนที่นี่ใจดี เพื่อนๆที่ทราบข่าว (เพราะเราป่าวประกาศให้ทุกคนทราบ) ก็ช่วยกันหาทางแก้ไข จนพี่แมตท์ (จริงๆ เป็นน้องเราหลายปี) อาสาโทรไปที่บริษัทนั้นชื่อว่า SB7Mobile Limited เพื่อทำการโวยวายว่าทำอย่างนี้กับเพื่อนคนไทยใจซี่อที่เพิ่งจากบ้านจากเมือง มาอยู่ต่างแดนได้อย่างไร

ปราก ฎว่าเค้าบอกว่า เราเป็นคนลงทะเบียนกับบริษัทเอง มีชื่อเราเรียบร้อย สิ่งที่เค้าทำได้คือ ระงับการส่งข้อความ แต่เค้าจะไม่คืนเงินให้เรา (คิดแล้วก็เป็นสิบปอนด์ได้)

อืม.. เพื่อนๆ ช่วยกันวิเคราะห์ว่าสาวไทยใจซื่อ (จริงๆคือโง่) คนนี้ คงไปลงชื่ออะไรออนไลน์แล้วเจอเวบไซต์ที่มันหลอกเอาเงินแบบนี้

ถือว่าซื้อประสบการณ์ไป 10 ปอนด์ และถือโอกาสนี้เล่าสู่กันฟัง

One thought on “ช่วยด้วยหนูโดนปล้น~

Leave a Reply

